top of page

บริษัท ทรินิตี้ อินโนเวชั่น เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

อัปเดตเมื่อ 4 ก.ค. 2566

เราเป็นบริษัท ผลิต ออกแบบ และจำหน่าย ชั้นวางอุตสหกรรม ชั้นวางขนาดเล็ก และรวมถึงชั้นวาง Home Shelf ที่ออกแบบตามหลักวิศกรรม โดยวิศกรชำนาญการณ์มากประสบการณ์กว่า 10 ปี


รูปแบบและดีไซด์ ที่ออกแบบมีความสวยงาม แข็งแรง และปลอดภัย 100%

คุณภาพของชิ้นงาน ที่ใส่ใจทุกขั้นตอนในการผลิต .




BASIC RACKING SYSTEM

ชั้นวางสินค้า เป็นวัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บสินค้า ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายประเภท หากแต่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน เพื่อให้สินค้าจัดวางได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม การเข้าถึง ค้นหา หรือเคลื่อนย้ายสินค้าได้ง่ายและรวดเร็ว นอกเหนือจากนั้นอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานร่วมกัน เช่น รถเข็น รถยก รวมถึงลักษณะกายภาพของพื้นที่ ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ ที่จะใช้ในการพิจารณาร่วมกันสำหรับการออกแบบ เพื่อให้การจัดเก็บสินค้ามีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ามากที่สุด

TYPE OF RACKING SYSTEM


1. Selective rack

2. Drive In rack

3. Drive Though rack

4. Flow rack (Live storage)

5. Push back rack

6. Mobile rack

7. Cantilever rack


1.SELECTIVE RACK



Selective rack คือชั้นวางที่เหมาะกับการใช้งานจัดเก็บสินค้า ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ราคาไม่แพง รูปแบบโครงสร้างไม่ซับซ้อน และยังเป็นพื้นฐานในการออกแบบชั้นวางสินค้าประเภทอื่นๆ สามารถใช้งานร่วมกับ Pallet และรถยก หรืออุปกรณ์ประเภทต่างๆ ตามความเหมาะสมของพื้นที่ สามารถจัดเก็บและเข้าถึงสินค้าได้โดยง่าย เป็นการจัดเก็บแบบ First In First Out (FIFO) เนื่องจากสามารถเลือกหยิบสินค้าที่ต้องการ ตรงใดก็ได้ จึงทำให้ง่ายสำหรับการใช้งาน การเข้าถึง รวมไปถึงการควบคุมสต๊อกสินค้า



2.DRIVE IN RACK



Drive In rack คือชั้นวางที่จัดเก็บสินค้าในแนวลึก ลักษณะการใช้งาน คล้ายกับอุโมงค์ เหมาะกับการจัดเก็บสินค้าที่เป็นประเภทเดียวกัน การใช้งานรถยกจะต้องขับเข้าไปด้านใน Rack เพื่อเข้าไปจัดเก็บสินค้าหรือนำสินค้าออกมา ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บต่อพื้นที่ ประมาณร้อยละ 50-80% เป็นการจัดเก็บแบบ First In Last Out (FILO) จึงไม่เหมาะกับการใช้งานกับสินค้าที่มีความหลากหลาย เหมาะกับการจัดเก็บสินค้าประเภทเดียวกัน จัดเก็บในปริมาณที่มาก และมีการเข้าออกสินค้าพร้อมกัน หรือ มีการนำสินค้าเข้าออกแบบเป็น Lot



3.DRIVE THOUGH RACK



Drive Though rack คือชั้นวางที่จัดเก็บสินค้าในแนวลึก คล้ายกับการจัดเก็บแบบ Drive In rack แต่จะมีความแตกต่างกัน เนื่องจาก Drive Though rack สามารถเข้าใช้งานจัดเก็บ หรือนำสินค้า เข้า - ออก ได้ทั้ง 2 ทาง ซึ่งเป็นการจัดเก็บแบบ First In Last Out (FILO) หรือ First In First Out (FIFO) ขึ้นอยู่กับพื้นที่ และลักษณะการบริหารจัดการของผู้ใช้งาน





4.FLOW RACK (LIVE STORAGE)


Flow rack (Live Storage) คือชั้นวางสินค้าที่จัดเก็บในแนวลึก โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก ( Gravity) โดยมีการติดตั้ง ลูกกลิ้ง (Roller) ตลอดแนวความยาวของ Rack ที่มีความลาดเอียงประมาณ 3-5 องศา โดย Pallet จะไหลไปตามความลาดเอียงบนลูกกลิ้ง (Roller) ซึ่งจะมีอุปกรณ์เพิ่มเติม ในการชะลอความเร็ว (Speed Control) โดยใช้หลักการของสนามแม่เหล็ก รวมถึงระบบกลไก ที่ใช้ในการป้องกัน Pallet ชนกัน โดยไม่มีระบบไฟฟ้าใดๆ มาเกี่ยวข้อง สำหรับการใช้งานจะจัดเก็บสินค้าในด้านขาเข้า(Input) และนำสินค้าออก ในด้านขาออก (Output) เท่านั้น เหมาะกับการจัดเก็บสินค้าที่ เป็นประเภทเดียวกัน แต่นำหนักต่อ Pallet รวมสินค้าจะต้องมีน้ำหนักที่แตกต่างกัน ไม่เกิน 50% เป็นการจัดเก็บแบบ First In First Out (FIFO) สามารถควบคุม FIFO ได้ 100%



5.PUSH BACK RACK


Push back rack คือชั้นวางที่ใช้หลักการของ แรงโน้มถ่วงของโลก ( Gravity) เป็นการจัดเก็บสินค้าในแนวลึกที่มีความลาดเอียง โดยการวาง Pallet บนถาดรอง (Dolly) เป็นการจัดเก็บซึ่งใช้การพลัก Pallet ด้วยกำลังของรถยกจากด้านหน้า เพื่อให้เคลื่อนไปด้านในของ Rackการนำสินค้าออกจะสามารถทำได้จากด้านหน้าเท่านั้น สำหรับถาดรอง(Dolly) จะถูกติดตั้งระบบลูกปืนเพื่อลดแรงเสียดทานในการพลักดัน Pallet เพื่อจัดเก็บ หรือนำ Pallet ออกมา สามารถออกแบบให้จัดเก็บในแนวลึกได้ ประมาณ 3- 5 Pallets และเป็นการจัดเก็บสินค้าแบบ First In Last Out (FILO)



6.MOBILE RACK


Mobile Rack เป็นชั้นวางที่สามารถเคลื่อนที่ได้ โดยใช้กำลังคลับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเคลื่อนที่ อยู่บนราง คล้ายกับรางรถไฟ ที่ถูกติดตั้งอยู่บนพื้นของอาคาร และมีชุดความคุม รวมถึงระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ลักษณะการทำงานของชั้นวาง โครงสร้างหลักจะเหมือนการจัดเก็บแบบ Selective Rack แต่จะมีช่องทางเดินรถที่เข้าถึงสินค้า ได้เพียงช่องทางเดียว หากต้องการเข้าถึงสินค้าในช่องใด ก็ใช้การสั่งการผ่านสวิตช์ควบคุม หรือ รีโมทคอนโทรล ไม่เหมาะกับสินค้าที่มีการเข้าออกของสินค้าบ่อยครั้ง แต่ลักษณะของการจัดเก็บก็ยังเป็นแบบ First In First Out (FIFO)



7.CANTILEVER RACK


Cantilever rack คือชั้นวางสินค้าที่มีแขนยื่นออกมา เพื่อใช้รองรับสินค้า โดยเหมาะกับสินค้าที่มีความยาว เช่นท่อเหล็ก ท่อ PVC แผ่นไม้กระดาน ซึ่งจะทำให้สามารถประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ รวมถึงการนำสินค้าออกก ก็สามารถทำได้โดยง่าย โดยไม่มีเสาของโครงสร้าง Rack มาปิดกั้นด้านหน้าของ Rack และยังสามารถเลือกออกแบบ ให้ใช้งานได้ ทั้งแบบ 1 ด้าน (Single Face) ที่เหมาะกับการวางชิดกำแพง หรือแบบ 2 ด้าน (Double Face) ที่สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 ด้าน









ดู 32 ครั้ง0 ความคิดเห็น

ความคิดเห็น


bottom of page